†——» A3 Pro «——†
Chào Mừng Các Bạn Đễn Với Forum Của A3 Prô

Hãy ĐĂng Kí Thành Viên Để Viết Bài

™️——> a3pro.haylam.com <——™️

†——» A3 Pro «——†

•••—¤™(¯`†´¯) —» A3 Pro KuTe«— (¯`†´¯)™¤—•••
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
Top posters
Admin (40)
 
congchua_a3prokute (16)
 
vipvip1811 (13)
 
aivipday (13)
 
tuquynh (13)
 
noheart91 (8)
 
hungonline (6)
 
gianggiangonline (4)
 
tuấn anh (2)
 
ngan_cute3692 (2)
 
Yahoo

Xem Đồng Hồ
Navigation
 Portal
 Diễn Đàn
 Thành viên
 Lý lịch
 Trợ giúp
 Tìm kiếm
September 2018
MonTueWedThuFriSatSun
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
CalendarCalendar
VIP

Bói Toán Tình Yêu

  
 

 

Bạn Thấy Forum Này Thế Nào


†™——»VIP«——™†
†™——»VIP«——™†
Rất Hay
Bình Thường
Kém
Quá Kém , Không Có Ích
Gà Con

Xem Kết Quả


Share | 
 

 Phần mềm lập trình game

Go down 
Tác giảThông điệp
aivipday
Cấp Độ : Nâng Cao
Cấp Độ : Nâng Cao
avatar

Nam Gemini Monkey
Tổng số bài gửi : 13
Điểm : 54
Cảm ơn : 5
Ngày Sinh Nhật : 01/06/1992
Join date : 13/06/2010
Tuổi : 26
Đến từ : A========>>>>>>>>>3

Xem EXP
Câp Exp:
99/100  (99/100)
Cổ Phàn Trong Forum:
500/7000  (500/7000)

Bài gửiTiêu đề: Phần mềm lập trình game   Sun Jun 13, 2010 10:30 pm

[You must be registered and logged in to see this image.] Phần mềm lập trình game



BẮT ĐÂU VỚI GAME MAKER ( 6.1 VÀ 7 PRO )
I. THẢO LUẬN 1 TÍ .
hiện nay việc dùng engine làm game gần như là duy nhất , hầu như các game đều được làm từ engine , cũng có nhiều game " tự lập trình " bằng các ngôn ngữ nhưng toàn cùi cùi cả . bởi vậy việc dùng engine làm game là điều chả có gì là "xấu hổ " cả [You must be registered and logged in to see this image.] .
tuy nhiên mọi cái đều có cái khó của nó , engine có nhiều loại và độ khó khác nhau , đa số độ khó tỉ lệ thuận với độ mạnh của engine . việc sử dụng nhưng engine chuyên nghiệp cỡ unreal .. thì có lẽ là quá khó gòi , các engine nhẹ hơn như TGE , 3dgs..... thì cũng khó đối với những người bắt đầu .
song việc làm game ko chỉ là lập trình mà rất nhiều khâu , mắc xích lòng vòng lòe vèo , và tất nhiên ko phải ai cũng làm được . đa số các game bày bán lậu " công khai " ngoài kia đều do 1 công ty , 1 nhóm làm game chuyên nghiệp được đào tạo bài bản cũng mất hơn 1 năm là ít . so sánh với thực lực của ta , chậc chậc . nhất là đối với 1 nhóm nhỏ vài người lèo tèo , hay 1 người . hoặc với 1 người ko học CNTT và chả biết cái ngôn ngữ gì cả thì chỉ có nước cầu chúa
song điều đó cũng ko có nghĩa lớp người này ko làm được game , có cung thì sẽ có cầu , nhiều engine dễ dàng hơn ra đời để phục vụ cho lớp người này . trong số đó có thể như rpgxp , gm , fpscreator , fighter maker ....
song đã làm game thì phải sáng tạo , bởi vậy tiêu chí chọn engine của mình là cho dù yếu và dễ đến đâu đi chăng nữa thì cũng phải SÁNG TẠO được game .do đó GM là lựa chọn hàng đầu của mình . tuy nhiên nếu có engine nào mạnh hơn GM tí mà dễ như GM thì mình cũng sẵn sàng " có mới nới cũ '"liền . bởi làm game chứ ko phải ngồi ngắm cái engine mà nói " mình yêu cái này " ....chuối cả nải .
so sánh các engine làm game cỡ " mini " thì GM là lựa chọn hàng đầu theo mình .
rpgxp , ngay cả cái tên cũng đủ nói về engine này , song nó khó hay ko thể sáng tạo game bỏi lẽ 100 game thì giống nhau về gameplay cả trăm thì làm sao gọi là sáng tạo . những cái quan trọng như gameplay thì chuyền tay nhau script lấy được từ " ai đó " ở nơi xa xôi . rồi những cái lặt vặt như shop , menu cũng " chuyền tay " luôn thì em cũng pó tay , ko biết các bác này nghĩ gì .
rpgxp sáng tạo được ? tất nhiên là có thể , nhưng hãy nghĩ xem VN đã có ai sáng tạo , điều đó cho thấy quá khó để sáng tạo . rpgxp sủ dụng ruby thì phải , mà ngôn ngữ này chắc cũng ko dễ dàng gì , học được nó đã khso và ứng dụng vào làm game còn khó hơn . nếu quyết tâm và có sức học thì bất quá sang TGB ,TGE ,.. làm cho mạnh ..
fps, fighter cũng tương tự thế .song với GM thì khác , GM ko cho bạn gì ban đầu cả và cũng chẳng " bắt " bạn ko được sáng tạo theo kiểu " giam lỏng " như các engine yếu khác . điều đó đồng nghĩa với bạn có thể SÁNG TẠO game .

II. GIỚI THIỆU VỀ GAME MAKER ( GM )
Hiện tại phiên bản mới nhất của GM 7 pro ( à ko, 8 rồi thì phải [You must be registered and logged in to see this image.]) , song bản này cũng chả thấy hay ho hơn bản 6.1 là mấy , cho nên xài bản nào cũng được.
Do mình ko chuyên về CNTT , cũng như các ngôn ngữ , engine ... nên cũng nói gì về mấy vấn đề " lý thuyết " đó , mà có biết thì cũng chả làm được gì vì GML ngôn ngữ của gm chỉ xài cho GM
1 NGÔN NGỮ CỦA GM
game maker sử dụng GML , 1 ngôn ngữ của riêng GM , nó hướng mạnh vào làm game , khác với C++ " sinh ra ko phải làm game " bởi vậy mà dùng GML bạn sẽ thấy dễ dàng đến bất ngờ + bật ngửa [You must be registered and logged in to see this image.][You must be registered and logged in to see this image.].
2. ĐỘ KHÓ
tuy nhiên mọi cái đều có cái khó của nó , với GM cũng vậy , song bạn hãy yên tâm vì GM ko khó lắm và học 1 mình thì cũng làm game được và tất cả mọi công đoạn làm game đều chỉ cần 1 mình là làm được . bởi vì ngôn ngữ nó dễ học ban đầu , và trong quá trình làm game thì nó cũng nhanh hơn cho nên bạn sẽ ko mất nhiều thời gian cho nó và làm những việc khác .bởi vậy GM có chăng là khó ban đầu [You must be registered and logged in to see this image.]
3 . TÍNH NĂNG
GM khá mạnh về 2D [You must be registered and logged in to see this image.], đặc biệt có hệ thống effect khá mạnh cho nên với 2D GM khá tuyệt .
về 3D , GM chập chững và yếu ớt , có thể làm được song chỉ nên làm tới 3D mini thôi vì GM hơi yếu . còn về online thì tốc độ GM khỏi phải ... làm . còn về LAN thì mình .. chưa test , song nó có các dll nên tốc độ cải thiện đáng kể .
túm lại thì với GM bạn develop đã tay được 2D + lan , 3D+online thì ko nên mơ tới . chính vì thế mà GM là engine yếu . tuy nhiên đừng vội méo mặt vì 2D cũng hay chứ đâu phải có 3D . thực tế cho thấy tuy 2D ko mạnh bằng 3D , song bản thân mình thì khoái 2D hơn ( diablo chẳng hạn ... )
4. Ý KIẾN , THĂC MẮC , BÀN TÁN , XÔN XAO VỀ GAME MAKER -
GM DUNG LƯỢNG HƠI BÉ , CỠ 10 MB CHẠY GẦN CHẾT .
vấn đề này thì hồi trước em cũng nghĩ thế cho nên định chia ttay GM , nhưng sau đó bác vo_dich lại nói lại nên em mới ngớ người ra , công nhận ngu thiệt . GM có thể làm game vài trăm MB là chiện thường .

- GM ĐỒ HỌA PIXEL+ RĂNG CƯA + XẤU .ơ ờ , trước đây thì cũng nghĩ thế , những khi nghe bác vo-dich phán cho vài phát thì lại bật ngửa ra . ngeh bác í nói GM có thể làm đồ họa đẹp , ko pixel , ko răng cưa , ko xấu . nhưng chưa thử nên ko dám chắc tuy nhiên pro mà phán thì sai cũng phải nghe ặc đùa thôi , chứ đồ họa chắc good , để nói rõ sau
- GM LÀ ENGINE DRAG & DROP
thực ra thì cũng đúng , tuy nhiên đó chỉ là giúp cho newbie dễ dàng đến với make game , và mấy cái D & R đó thì cũng chưa đến 1 % toàn bộ các action của GM . cho nên nói GM là D & R thì là cái nhìn bên ngoài .
sau một hồi lâu tập tành với GM , bạn sẽ nhận ra là dùng script hay hơn nhiều , vừa pro , vừa tiện , lại vừa mạnh ,đó mới là chủ chốt trong GM . nói Gm có D & R thì đúng nhưng nói GM chỉ là D& R thì sai nặng .
- GM LÀ ENGINE CHỈ CẦN COPY CÁC SCRIPT LÀ XONG
sai nốt , GM ko cho bạn gì ban đầu , cũng như ko cố định gì cả , các đoạn script của nó là 1 mớ hỗn độn và lằng nhằng mà người " trong cuộc "nhìn đôi khí còn ngu . việc copy hầu như ko thể , có chăng nó là những script nho nhỏ , thể hiện 1 cái gì đó nhỏ bé mà bất kì engine nào cũng phải có , 1 đoạn mã thể hiện tuyết rơi trong java để lập trình web chẳng hạn .
5 . CÔNG VIỆC MAKE GAME VỚI GM:
thông thường để làm game với GM bạn cần phối hợp : đồ họa + lập trình + ý tưởng . âm thanh cho ai có khả năng , tuy nhiên làm âm thanh rất tốn kém , VN mấy ai làm âm thanh cho game ngoài việc đi tìm ...
tất nhiên đó là khi bạn đã giỏi , còn với những người bắt đầu thì việc đầu tiên là cần nghiến ngấu ngôn ngữ của nó cũng các kĩ năng lập trình , sử dụng engine thành thạo đồng thời liên tục làm game để nâng cao kĩ năng .
mình mất khá nhiều thời gian cho việc học GM , tính ra đến nay là hơn 1,5 năm , có lẽ do mình chậm tiến nên nó chậm thế chứ mấy tên pro như vo_doch , bullno1 thì 3 tháng là lên pro . thời gian học lâu hay chậm là do độ thông mình+ siêng năng của người làm .
tham khảo về việc học make game của mình :
1. mò mẫm engine , tìm hiểu các example dễ để hiểu , làm các game nho nhỏ để quen tay đàn , bàn luận ,học hỏi với những người đi trước , những người khá hơn .lúc này mình chưa quan tâm nhiều đến ý tưởng
2. khi coding đã vững thông qua nhiều lần làm game , bắt đầu nghĩ tới ý tưởng và thực hiện nó . nâng cao dần chất lên , luôn làm game ko ngừng để tự nâng cao .


I VỀ GIAO DIỆN :
1. SPRITE
khá đơn giản , bạn có thể tụ tìm hiểu khá nhanh .ở đây mình chỉ nói về trọng tâm là những thứ bạn cần lưu ý khi mới bất đầu . bạn có thể xem về giao diện qua các bài dịch sát của thien bình pót lại bên bolobala
[You must be registered and logged in to see this link.]
về sprite bạn nên coi qua bài viết trên , mình viết bài này kết hợp bài đó để tranh lập lại .
TÂM CỦA SPRITE : chính vì sprite se là các nhân vật.. xuất hiện trong game nên cần phải có tâm chính xác :
bạn nhấp vào 1 sprite và nhìn phần bên phải , đây là nơi xác định tâm của sprite , tọa độ origin là tâm sprite . nhấn center nếu bạn muốn sprite có tâm là chính giữa , tuy nhiên 1 số game tâm sẽ ở chỗ khác .
CROP SPRITE : để tiết kiệm đung lượng bạn cần crop các image lại để loại bỏ đi các chỗ thừa của sprite , để crop sprite : images-> crop
MÀU NÊN CỦA SPRITE : là màu mà sẽ trong suốt khi vào game , thông thường là màu trắng , tuy nhiên nhiều lúc cần phải đổi màu cho thích hợp . bạn vào tấm image trong sprite và chọn màu đó , rồi nhấp vào ô trái phái dưới của image . lúc đó màu nên sẽ đổi . chú ý rằng ngoại trừ màu nên ra thì tất cả các màu khác sẽ hiện thị .
muốn có màu nên thì nhấp vào transparent , nếu ko muốn có màu nên thì bỏ đi .
trọng tâm về sprite thì cần chú ý thế [You must be registered and logged in to see this image.].
2. SOUND
sound thì ko cần quan tâm nhiều , mày mò tí là hiểu .[You must be registered and logged in to see this image.]
3. BACKGROUND
cũng tương tự như sprite , background ko có tâm , ko thể crop .background có thể hiểu khác với sprite , background là phần chết , còn sprite là phần sống [You must be registered and logged in to see this image.].
4. PATHS
nothing..
5.SCRIPT
đây là nơi viết các script , tuy nhiên có thể viết ngay trong object sau này , tuy nhiên viết script ở đây , có nhiều tiện lợi ,như có thể dùng nhiều cho các object , khỏi phải copy giữa các object. ngoài ra còn sáng tạo các script cho GM
6. OBJECT
là các vật thể hoạt động trong game , nhân vật,con chó,con gà ... ngôi nhà, cái cây, các nhiệm vụ , item đều được xây dựng ở đây [You must be registered and logged in to see this image.]
1 object bao gồm nhiều event ( sự kiện ) , khi có sự kiện thì có 1 hành động ( action ) nào đó xảy ra.
add 1 event thì quá dễ , bạn có thể tham khảo tút của thiên bình .
add 1 action thì mới vào khoái dùng drag& drop , nhưng nên theo hướng pro hóa thì xài code dần dần cho quen vì bạn chắc chắn sẽ chuyển sang code trong 1 ngày gần đây :
để thêm 1 đoạn code vào object , sau khi đã add event , ta chọn control-> code ->kéo execute code ra -> cho code vao` .cho gi` thi` sau hãy quan tâm
.
7. ROOM
là các level , các mảnh đất trong game mà bạn thấy
SETTING : để thay đổi các độ rộng của room , speed là tốc độ room , bạn nên chọn 60 , peisister là để room ko bị trở lại như ban đầu mà giữ trạng thái như lúc thoát ra vào room khác . ví dụ như bạn muốn đánh xong room này nhảy sang room khác , rồi quay lại thì vẫn thấy room như lúc bạn mới bỏ đi . tuy nhiên ko nên đánh dấu , ta sẽ đánh dấu trong các object sẽ nói sau
VIEW : đánh 2 cái dấu phía trên :
view in room : độ rộng của phần mình sẽ nhìn thấy trong room
post on screen : độ rộng hiển thị khi play
2 cái này nên set là 640-> 800 , 480-> 600 la` ổn .
object following... room sẽ luôn " quay " cái object được chọn này , như game diablo , màn hình luôn chạy theo nhân vật .
hbor , vbor : hơi khó giải thích , bạn cứ cho nó 400 , 300 nếu bạn có chọn object following ở trên ...
8. GLOBAL GAME SETTING :
tinh chỉnh cho game
start in full-screen : chạy full màn hình , ko có window
dislay the cursor : hiển thị con chuột , cứ cho nó hiện thị , thích thì sau này tắt ko muộn .
resolution : ko quan tâm
other : bỏ mấy cái F1... thì hay hơn . esc thì lúc đầu thì bạn cứ để nó vậy , sau khi làm game xong thì mới bỏ nó . vì sau đó ta sẽ thiết lập nút thoát .
loading : show your own : hiển thị cái hình load của bạn hay ko ?nếu có change image rồi chọn hình đó
no loding proge... : ko có thanh loading chạy chạy
default : chạy cái của GM
own : chạy cái của mình
change icon cho hoành trấng
còn lại khỏi quan tâm .

VỀ CƠ BẢN LÀ THẾ, NGOÀI CÁCH ĐỌC ĐỂ LÀM GAME THÌ BẠN CŨNG CÓ THỂ XEM NHỮNG CÁI GAME VÍ DỤ CÓ SẴN TRONG GameMaker ĐỂ TÌM TỎI, HỌC HỎI [You must be registered and logged in to see this image.].

để down GameMaker bạn vào :
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngoài ra, các bạn có thể thảo luận và xem tác phẩm của game thủ việt nam làm tại : [You must be registered and logged in to see this link.][You must be registered and logged in to see this link.] [You must be registered and logged in to see this image.]

BẮT ĐÂU VỚI GAME MAKER ( 6.1 VÀ 7 PRO )
I. THẢO LUẬN 1 TÍ .
hiện nay việc dùng engine làm game gần như là duy nhất , hầu như các game đều được làm từ engine , cũng có nhiều game " tự lập trình " bằng các ngôn ngữ nhưng toàn cùi cùi cả . bởi vậy việc dùng engine làm game là điều chả có gì là "xấu hổ " cả [You must be registered and logged in to see this image.] .
tuy nhiên mọi cái đều có cái khó của nó , engine có nhiều loại và độ khó khác nhau , đa số độ khó tỉ lệ thuận với độ mạnh của engine . việc sử dụng nhưng engine chuyên nghiệp cỡ unreal .. thì có lẽ là quá khó gòi , các engine nhẹ hơn như TGE , 3dgs..... thì cũng khó đối với những người bắt đầu .
song việc làm game ko chỉ là lập trình mà rất nhiều khâu , mắc xích lòng vòng lòe vèo , và tất nhiên ko phải ai cũng làm được . đa số các game bày bán lậu " công khai " ngoài kia đều do 1 công ty , 1 nhóm làm game chuyên nghiệp được đào tạo bài bản cũng mất hơn 1 năm là ít . so sánh với thực lực của ta , chậc chậc . nhất là đối với 1 nhóm nhỏ vài người lèo tèo , hay 1 người . hoặc với 1 người ko học CNTT và chả biết cái ngôn ngữ gì cả thì chỉ có nước cầu chúa
song điều đó cũng ko có nghĩa lớp người này ko làm được game , có cung thì sẽ có cầu , nhiều engine dễ dàng hơn ra đời để phục vụ cho lớp người này . trong số đó có thể như rpgxp , gm , fpscreator , fighter maker ....
song đã làm game thì phải sáng tạo , bởi vậy tiêu chí chọn engine của mình là cho dù yếu và dễ đến đâu đi chăng nữa thì cũng phải SÁNG TẠO được game .do đó GM là lựa chọn hàng đầu của mình . tuy nhiên nếu có engine nào mạnh hơn GM tí mà dễ như GM thì mình cũng sẵn sàng " có mới nới cũ '"liền . bởi làm game chứ ko phải ngồi ngắm cái engine mà nói " mình yêu cái này " ....chuối cả nải .
so sánh các engine làm game cỡ " mini " thì GM là lựa chọn hàng đầu theo mình .
rpgxp , ngay cả cái tên cũng đủ nói về engine này , song nó khó hay ko thể sáng tạo game bỏi lẽ 100 game thì giống nhau về gameplay cả trăm thì làm sao gọi là sáng tạo . những cái quan trọng như gameplay thì chuyền tay nhau script lấy được từ " ai đó " ở nơi xa xôi . rồi những cái lặt vặt như shop , menu cũng " chuyền tay " luôn thì em cũng pó tay , ko biết các bác này nghĩ gì .
rpgxp sáng tạo được ? tất nhiên là có thể , nhưng hãy nghĩ xem VN đã có ai sáng tạo , điều đó cho thấy quá khó để sáng tạo . rpgxp sủ dụng ruby thì phải , mà ngôn ngữ này chắc cũng ko dễ dàng gì , học được nó đã khso và ứng dụng vào làm game còn khó hơn . nếu quyết tâm và có sức học thì bất quá sang TGB ,TGE ,.. làm cho mạnh ..
fps, fighter cũng tương tự thế .song với GM thì khác , GM ko cho bạn gì ban đầu cả và cũng chẳng " bắt " bạn ko được sáng tạo theo kiểu " giam lỏng " như các engine yếu khác . điều đó đồng nghĩa với bạn có thể SÁNG TẠO game .

II. GIỚI THIỆU VỀ GAME MAKER ( GM )
Hiện tại phiên bản mới nhất của GM 7 pro ( à ko, 8 rồi thì phải [You must be registered and logged in to see this image.]) , song bản này cũng chả thấy hay ho hơn bản 6.1 là mấy , cho nên xài bản nào cũng được.
Do mình ko chuyên về CNTT , cũng như các ngôn ngữ , engine ... nên cũng nói gì về mấy vấn đề " lý thuyết " đó , mà có biết thì cũng chả làm được gì vì GML ngôn ngữ của gm chỉ xài cho GM
1 NGÔN NGỮ CỦA GM
game maker sử dụng GML , 1 ngôn ngữ của riêng GM , nó hướng mạnh vào làm game , khác với C++ " sinh ra ko phải làm game " bởi vậy mà dùng GML bạn sẽ thấy dễ dàng đến bất ngờ + bật ngửa [You must be registered and logged in to see this image.][You must be registered and logged in to see this image.].
2. ĐỘ KHÓ
tuy nhiên mọi cái đều có cái khó của nó , với GM cũng vậy , song bạn hãy yên tâm vì GM ko khó lắm và học 1 mình thì cũng làm game được và tất cả mọi công đoạn làm game đều chỉ cần 1 mình là làm được . bởi vì ngôn ngữ nó dễ học ban đầu , và trong quá trình làm game thì nó cũng nhanh hơn cho nên bạn sẽ ko mất nhiều thời gian cho nó và làm những việc khác .bởi vậy GM có chăng là khó ban đầu [You must be registered and logged in to see this image.]
3 . TÍNH NĂNG
GM khá mạnh về 2D [You must be registered and logged in to see this image.], đặc biệt có hệ thống effect khá mạnh cho nên với 2D GM khá tuyệt .
về 3D , GM chập chững và yếu ớt , có thể làm được song chỉ nên làm tới 3D mini thôi vì GM hơi yếu . còn về online thì tốc độ GM khỏi phải ... làm . còn về LAN thì mình .. chưa test , song nó có các dll nên tốc độ cải thiện đáng kể .
túm lại thì với GM bạn develop đã tay được 2D + lan , 3D+online thì ko nên mơ tới . chính vì thế mà GM là engine yếu . tuy nhiên đừng vội méo mặt vì 2D cũng hay chứ đâu phải có 3D . thực tế cho thấy tuy 2D ko mạnh bằng 3D , song bản thân mình thì khoái 2D hơn ( diablo chẳng hạn ... )
4. Ý KIẾN , THĂC MẮC , BÀN TÁN , XÔN XAO VỀ GAME MAKER -
GM DUNG LƯỢNG HƠI BÉ , CỠ 10 MB CHẠY GẦN CHẾT .
vấn đề này thì hồi trước em cũng nghĩ thế cho nên định chia ttay GM , nhưng sau đó bác vo_dich lại nói lại nên em mới ngớ người ra , công nhận ngu thiệt . GM có thể làm game vài trăm MB là chiện thường .

- GM ĐỒ HỌA PIXEL+ RĂNG CƯA + XẤU .ơ ờ , trước đây thì cũng nghĩ thế , những khi nghe bác vo-dich phán cho vài phát thì lại bật ngửa ra . ngeh bác í nói GM có thể làm đồ họa đẹp , ko pixel , ko răng cưa , ko xấu . nhưng chưa thử nên ko dám chắc tuy nhiên pro mà phán thì sai cũng phải nghe ặc đùa thôi , chứ đồ họa chắc good , để nói rõ sau
- GM LÀ ENGINE DRAG & DROP
thực ra thì cũng đúng , tuy nhiên đó chỉ là giúp cho newbie dễ dàng đến với make game , và mấy cái D & R đó thì cũng chưa đến 1 % toàn bộ các action của GM . cho nên nói GM là D & R thì là cái nhìn bên ngoài .
sau một hồi lâu tập tành với GM , bạn sẽ nhận ra là dùng script hay hơn nhiều , vừa pro , vừa tiện , lại vừa mạnh ,đó mới là chủ chốt trong GM . nói Gm có D & R thì đúng nhưng nói GM chỉ là D& R thì sai nặng .
- GM LÀ ENGINE CHỈ CẦN COPY CÁC SCRIPT LÀ XONG
sai nốt , GM ko cho bạn gì ban đầu , cũng như ko cố định gì cả , các đoạn script của nó là 1 mớ hỗn độn và lằng nhằng mà người " trong cuộc "nhìn đôi khí còn ngu . việc copy hầu như ko thể , có chăng nó là những script nho nhỏ , thể hiện 1 cái gì đó nhỏ bé mà bất kì engine nào cũng phải có , 1 đoạn mã thể hiện tuyết rơi trong java để lập trình web chẳng hạn .
5 . CÔNG VIỆC MAKE GAME VỚI GM:
thông thường để làm game với GM bạn cần phối hợp : đồ họa + lập trình + ý tưởng . âm thanh cho ai có khả năng , tuy nhiên làm âm thanh rất tốn kém , VN mấy ai làm âm thanh cho game ngoài việc đi tìm ...
tất nhiên đó là khi bạn đã giỏi , còn với những người bắt đầu thì việc đầu tiên là cần nghiến ngấu ngôn ngữ của nó cũng các kĩ năng lập trình , sử dụng engine thành thạo đồng thời liên tục làm game để nâng cao kĩ năng .
mình mất khá nhiều thời gian cho việc học GM , tính ra đến nay là hơn 1,5 năm , có lẽ do mình chậm tiến nên nó chậm thế chứ mấy tên pro như vo_doch , bullno1 thì 3 tháng là lên pro . thời gian học lâu hay chậm là do độ thông mình+ siêng năng của người làm .
tham khảo về việc học make game của mình :
1. mò mẫm engine , tìm hiểu các example dễ để hiểu , làm các game nho nhỏ để quen tay đàn , bàn luận ,học hỏi với những người đi trước , những người khá hơn .lúc này mình chưa quan tâm nhiều đến ý tưởng
2. khi coding đã vững thông qua nhiều lần làm game , bắt đầu nghĩ tới ý tưởng và thực hiện nó . nâng cao dần chất lên , luôn làm game ko ngừng để tự nâng cao .


I VỀ GIAO DIỆN :
1. SPRITE
khá đơn giản , bạn có thể tụ tìm hiểu khá nhanh .ở đây mình chỉ nói về trọng tâm là những thứ bạn cần lưu ý khi mới bất đầu . bạn có thể xem về giao diện qua các bài dịch sát của thien bình pót lại bên bolobala
[You must be registered and logged in to see this link.]
về sprite bạn nên coi qua bài viết trên , mình viết bài này kết hợp bài đó để tranh lập lại .
TÂM CỦA SPRITE : chính vì sprite se là các nhân vật.. xuất hiện trong game nên cần phải có tâm chính xác :
bạn nhấp vào 1 sprite và nhìn phần bên phải , đây là nơi xác định tâm của sprite , tọa độ origin là tâm sprite . nhấn center nếu bạn muốn sprite có tâm là chính giữa , tuy nhiên 1 số game tâm sẽ ở chỗ khác .
CROP SPRITE : để tiết kiệm đung lượng bạn cần crop các image lại để loại bỏ đi các chỗ thừa của sprite , để crop sprite : images-> crop
MÀU NÊN CỦA SPRITE : là màu mà sẽ trong suốt khi vào game , thông thường là màu trắng , tuy nhiên nhiều lúc cần phải đổi màu cho thích hợp . bạn vào tấm image trong sprite và chọn màu đó , rồi nhấp vào ô trái phái dưới của image . lúc đó màu nên sẽ đổi . chú ý rằng ngoại trừ màu nên ra thì tất cả các màu khác sẽ hiện thị .
muốn có màu nên thì nhấp vào transparent , nếu ko muốn có màu nên thì bỏ đi .
trọng tâm về sprite thì cần chú ý thế [You must be registered and logged in to see this image.].
2. SOUND
sound thì ko cần quan tâm nhiều , mày mò tí là hiểu .[You must be registered and logged in to see this image.]
3. BACKGROUND
cũng tương tự như sprite , background ko có tâm , ko thể crop .background có thể hiểu khác với sprite , background là phần chết , còn sprite là phần sống [You must be registered and logged in to see this image.].
4. PATHS
nothing..
5.SCRIPT
đây là nơi viết các script , tuy nhiên có thể viết ngay trong object sau này , tuy nhiên viết script ở đây , có nhiều tiện lợi ,như có thể dùng nhiều cho các object , khỏi phải copy giữa các object. ngoài ra còn sáng tạo các script cho GM
6. OBJECT
là các vật thể hoạt động trong game , nhân vật,con chó,con gà ... ngôi nhà, cái cây, các nhiệm vụ , item đều được xây dựng ở đây [You must be registered and logged in to see this image.]
1 object bao gồm nhiều event ( sự kiện ) , khi có sự kiện thì có 1 hành động ( action ) nào đó xảy ra.
add 1 event thì quá dễ , bạn có thể tham khảo tút của thiên bình .
add 1 action thì mới vào khoái dùng drag& drop , nhưng nên theo hướng pro hóa thì xài code dần dần cho quen vì bạn chắc chắn sẽ chuyển sang code trong 1 ngày gần đây :
để thêm 1 đoạn code vào object , sau khi đã add event , ta chọn control-> code ->kéo execute code ra -> cho code vao` .cho gi` thi` sau hãy quan tâm
.
7. ROOM
là các level , các mảnh đất trong game mà bạn thấy
SETTING : để thay đổi các độ rộng của room , speed là tốc độ room , bạn nên chọn 60 , peisister là để room ko bị trở lại như ban đầu mà giữ trạng thái như lúc thoát ra vào room khác . ví dụ như bạn muốn đánh xong room này nhảy sang room khác , rồi quay lại thì vẫn thấy room như lúc bạn mới bỏ đi . tuy nhiên ko nên đánh dấu , ta sẽ đánh dấu trong các object sẽ nói sau
VIEW : đánh 2 cái dấu phía trên :
view in room : độ rộng của phần mình sẽ nhìn thấy trong room
post on screen : độ rộng hiển thị khi play
2 cái này nên set là 640-> 800 , 480-> 600 la` ổn .
object following... room sẽ luôn " quay " cái object được chọn này , như game diablo , màn hình luôn chạy theo nhân vật .
hbor , vbor : hơi khó giải thích , bạn cứ cho nó 400 , 300 nếu bạn có chọn object following ở trên ...
8. GLOBAL GAME SETTING :
tinh chỉnh cho game
start in full-screen : chạy full màn hình , ko có window
dislay the cursor : hiển thị con chuột , cứ cho nó hiện thị , thích thì sau này tắt ko muộn .
resolution : ko quan tâm
other : bỏ mấy cái F1... thì hay hơn . esc thì lúc đầu thì bạn cứ để nó vậy , sau khi làm game xong thì mới bỏ nó . vì sau đó ta sẽ thiết lập nút thoát .
loading : show your own : hiển thị cái hình load của bạn hay ko ?nếu có change image rồi chọn hình đó
no loding proge... : ko có thanh loading chạy chạy
default : chạy cái của GM
own : chạy cái của mình
change icon cho hoành trấng
còn lại khỏi quan tâm .

VỀ CƠ BẢN LÀ THẾ, NGOÀI CÁCH ĐỌC ĐỂ LÀM GAME THÌ BẠN CŨNG CÓ THỂ XEM NHỮNG CÁI GAME VÍ DỤ CÓ SẴN TRONG GameMaker ĐỂ TÌM TỎI, HỌC HỎI [You must be registered and logged in to see this image.].

để down GameMaker bạn vào :
[You must be registered and logged in to see this link.]
Ngoài ra, các bạn có thể thảo luận và xem tác phẩm của game thủ việt nam làm tại : [You must be registered and logged in to see this link.][You must be registered and logged in to see this link.] [You must be registered and logged in to see this image.]
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
Phần mềm lập trình game
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
†——» A3 Pro «——† :: Phần Mềm Hữu Ích :: Thiết Kế Đồ Hoạ-
Chuyển đến